Ưu nhược điểm các mô hình kinh doanh trà sữa hiện nay
Kinh doanh trà sữa là một ý tưởng kinh doanh vô cùng hấp dẫn. Đã có rất nhiều quán trà sữa mọc lên nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho nhu cầu rất lớn của các bạn trẻ. Tuy nhiên, với thị trường ngày càng trở nên bão hòa các hình thức kinh doanh đồ uống và ẩm thực, người khởi nghiệp cần phải học kinh doanh để có định hướng và ý tưởng độc đáo nhằm xây dựng thương hiệu hiệu quả, mau lại vốn và kinh doanh lâu dài. Kế hoạch mở quán trà sữa là điều kiện cần thì nguồn vốn đầu tư lại là điều kiện đủ để bắt đầu kế hoạch của bạn?
>>> Xem thêm : Ưu nhược điểm của quán cafe phong cách hiện đại
>>> Xem thêm: 50 mẫu thiết kế quán trà sữa đẹp được yêu thích nhất hiện nay
CÁC SETUP MÔ HÌNH KINH DOANH QUÁN TRÀ SỮA HIỆN NAY
Setup quán trà sữa online
Gần đây, một loại hình dịch vụ đặt món ăn online và giao hàng tận nhà đang phát triển ngày càng mạnh. Người kinh doanh mô hình này sẽ hợp tác với các nhà hàng, quán ăn, quán uống để giúp họ phát triển thêm một kênh phân phối online song song với kênh truyền thống bán tại chỗ. Cụ thể là họ sẽ niêm yết giá cả các món ăn, món uống trên website, facebook, mua bán rao vặt… do họ tạo ra và họ có trách nhiệm nhận đơn hàng, giao hàng và thu tiền khách hàng.

Với dịch vụ kiểu này, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh trà sữa mà không cần vốn, không cần mặt bằng, không cần thuê nhân viên… Điều duy nhất bạn cần là phải đẩy mạnh marketing online, làm sao tìm kiếm được nhiều khách hàng, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, khi kinh doanh trà sữa theo mô hình này, bạn cần phải tính toán chi phí giao nhận sao cho tiết kiệm nhất và hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, đồ uống khi bạn giao đến. Ngoài ra, vì không phải là đơn vị trực tiếp sản xuất nên bạn cũng sẽ không kiểm soát được chất lượng sản phẩm cũng như không thể chủ động trong nhiều trường hợp.
– Ưu điểm của mô hình này là bạn không bỏ vốn đồng nào cả nhưng bạn phải mạnh về marketing online và có được nguồn hàng phong phú, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
– Nhược điểm của mô hình này đó chính là bạn không kiểm soát được chất lượng của sản phẩm nên bạn khó lòng mà xây dựng được một thương hiệu bền vững cho riêng mình. Ngoài ra, bạn phải tính toán được chí đi lại (nhận hàng, giao hàng, công giao nhận) và tính toán cung đường giao hàng xa hay gần để tránh sản phẩm tới tay người tiêu dùng bị nguội hoặc hư hao.
Setup mô hình kinh doanh trà sữa di động
Đây là một ý tưởng kinh doanh ít vốn phù hợp với các bạn sinh viên. Nếu có số vốn dưới 10 triệu, bạn chỉ có thể mở quán trà sữa dạng xe đẩy với chi phí như sau:

– Mua xe đẩy khoảng 6 triệu (xe inox, xe được trang trí đẹp, có dàn loa, thùng đá chuyên dụng đàng hoàng).
– Chi phí nguồn hàng ban đầu tầm 2 triệu như bột sữa, trân châu, siro…
– Tiền linh tinh tầm 2 triệu như thùng đá, ly nhựa, ống hút, 10 cái ghế ngồi, 2 cái bàn…
Khi kinh doanh trà sữa vỉa hè, bạn nên trang trí biển hiệu thật bắt mắt, ví dụ viết menu bằng bút neon nhiều màu, có loa đài phát nhạc liên tục để thu hút khách hàng.
- Ưu điểm: không tốn nhiều vốn đầu tư. Chi phí cố định không có, chi phí vận hành là 1 bao đá bi và 2,000/ngày tiền điện sạc cái ắc quy dùng để phát nhạc và đèn màu cho hoành tráng.
- Nhược điểm: Mặc dù hình thức kinh doanh trà sữa này không tốn nhiều vốn, lại không mất chi phí thuê mặt bằng nhưng sẽ rất vất vả. Ngoài việc phải đứng ngoài trời liên tục, chưa kể nắng mưa, bạn còn phải đối mặt với việc bị công an đuổi, dân phòng “hỏi thăm”… Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi mở quán trà sữa kiểu này nhé bạn nhé!
Seup mô hình kinh doanh quán trà sữa nhỏ
Với 100 triệu đồng bạn đã có thể mở một quán trà sữa nho nhỏ, thuê mặt bằng có thể phục vụ khoảng 20-30 khách một thời điểm và có thể đa dạng hóa được menu đồ uống của mình. Tuy nhiên, bạn phải tính toán thật kỹ vốn đầu tư vì có thể sẽ bị ảnh hưởng tới vốn lưu động khi bạn phải chồng cọc tiền thuê nhà 2-3 tháng + 1 tháng tiền nhà đầu tiên

– Ưu điểm: chi phí cố định thấp như tiền mặt bằng, tiền nhân viên, điện nước…
– Nhược điểm: với số vốn này thì bạn chỉ có thể thuê được một địa điểm kinh doanh ở vị trí không thật sự “đắc địa” không gian quán sẽ nhỏ và sẽ rất khó để trang trí quán đẹp lung linh vì vậy mà cũng rất khó để trang trí quán trà sữa đẹp được, trừ khi bạn có chút khéo tay có thể tự thiết kế, trang trí quán. Vì số vốn ít nên bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng, “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” mới có thể sử dụng hiệu quả, vừa vặn với số tiền đầu tư. Bên cạnh đó, kinh doanh nhỏ nên bạn cũng không thể thu được khoản lợi nhuận lớn và cần phải có chiến lược rõ ràng để giữ chân khách hàng và phát triển kinh doanh.
Setup mô hình kinh doanh quán trà sữa chuyên nghiệp
Với khoảng 700 triệu đủ để bạn sở hữu một quán trà sữa kha khá ở vị trí đẹp, có thể thiết kế, trang trí quán bắt mắt, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn. Khi mở quán bạn nên chọn địa điểm gần trường học, các trung tâm thương mại, khu văn phòng, các con phố đông đúc… bạn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn và tăng doanh thu từ nguồn khách vãng lai.

– Ưu điểm: bán được mức giá cao, lợi nhuận nhiều. Khả năng phục vụ khách thoải mái và cơ hội tăng doanh thu nhờ vào lượng khách hàng vãng lai.
– Nhược điểm: số vốn càng nhiều thì rủi ro càng lớn. Nếu bạn có ý định mở quán trà sữa lớn thì cần phải có kỹ năng quản lý, nếu không rất dễ dẫn đến thất bại. Với số vốn 700 triệu đồng trở lên, bạn cũng có thể cân nhắc việc mở cửa hàng trà sữa nhượng quyền thương hiệu. Khi kinh doanh trà sữa theo hình thức này, bạn sẽ được chuyển giao công nghệ, cung cấp nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, đồ dùng…, bạn cũng không phải lo việc marketing. Tất cả những gì bạn cần có là vốn và một mặt bằng để kinh doanh. Khi đó, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều!

Bạn thấy đấy, chúng ta có thể bắt đầu mở mô hình kinh doanh trà sữa với số vốn bao nhiêu cũng được, điều đó phụ thuộc vào hình thức, quy mô kinh doanh mà bạn lựa chọn.
Nhận xét
Đăng nhận xét